11 tháng năm 2023, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam với 43.050 tấn, tương ứng 120,5 triệu USD, tăng 80% về lượng và tăng 95% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết 11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 105.000 tấn thịt heo (HS 0203), tương ứng 262 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 22% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Thịt heo được nhập khẩu từ 30 thị trường trên thế giới. Trong đó, Nga, Brazil, Đức, Tây Ban Nha và Canada là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam.
Nhập khẩu thịt heo từ các thị trường này đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, trừ Nga. Theo đó, 11 tháng năm 2023, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam với 43.050 tấn, tương ứng 120,5 triệu USD, tăng 80% về lượng và tăng 95% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ thịt dự kiến sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm trong dịp lễ Tết tăng cao.
Tuy nhiên, do nguồn cung thịt của Việt Nam khá dồi dào, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, do vậy Cục dự báo nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới.
Ở chiều ngược lại, 11 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 9.900 tấn, tương ứng 58 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 29% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hong Kong chiếm 87% về lượng và chiếm 94% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh của cả nước.
Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thời gian qua, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam còn chưa tương xứng với sản lượng sản xuất hàng năm.
Hiện nay, lượng thịt heo xuất khẩu vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng xuất chuồng. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vẫn là heo sữa và heo choai sang thị trường Hong Kong mà không phải các sản phẩm có thể sản xuất quy mô lớn như đông lạnh hay thịt tươi.
Giá heo hơi xuống mức thấp nhất năm, người chăn nuôi không có lãi
Xem tiếp...